18/10/55

คำบูชาข้าวพระพุทธ การ-เหตุผล

าวพุทธเรา ๆ ท่าน ๆ เมื่อประกอบพิธีทางศาสนาไม่ว่าจะเป็นงานมงคลหรืออวมงคลก็ตาม จะอาราธนาพระพุทธปฏิมาคือรูปเสมือนพระพุทธเจ้ามาเป็นประธานในพิธีกรรมนั้น ๆ เวลาถวายอาหารพระ ก่อนจะถวาย บางเจ้าภาพจะเตรียมสำรับไว้หนึ่งสำรับเพื่อบูชาพระพุทธเจ้า บูชานะ ไม่ใช่ถวาย ให้เข้าใจอย่างนี้

คำบูชา   อิมัง สูปะพยัญชนะสัมปันนัง สาลีนัง โอทะนัง อุทะกัง วะรัง พุทธัสสะ ปูเชมิ (สองคนขึ้นไปใช้
ปูเชมะ)  ข้าพเจ้าขอบูชาข้าวสาลีพร้อมด้วยแกงกับ (ถือเป็นอาหารหวานคาว) และน้ำอันประเสริฐนี้  แด่พระพุทธเจ้า.  หรือจะใช้อีกสำนวนว่า ข้าพเจ้าขอบูชาพระพุทธเจ้า ด้วยข้าวสาลีพร้อมด้วยแกงกับ  และน้ำอันประเสริฐนี้.
       เมื่อพระฉันหรือพิจารณาภัตตาหารเรียบร้อยแล้ว เจ้าภาพ หรือตัวแทนเจ้าภาพ กล่าวคำลาข้าวพระพุทธ
คำลา     เสสัง มังคะลัง ยาจามิ (สองคนขึ้นไปใช้ ยาจามะ) ข้าพเจ้าขอส่วนที่เหลืออันเป็นมงคล.

ขอชี้แจงความเข้าใจเกี่ยวกับคำ ถวาย และ บูชา ไปยังหลาย ๆ ท่านที่ยังไม่เข้าใจ หรือแม้แต่กับพระภิกษุหลาย ๆ รูปเท่าที่ได้เห็นได้ยินมา  ได้แนะนำ, สอนญาติโยมโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง หรือที่ควรจะเป็น ควรหยุดการแนะนำอันก่อให้เกิดความผิดเพี้ยน

ถวาย  คือการให้ มอบให้ปัจจัยสี่ อย่างเช่น นางวิสาขา มหาอุบสิกา ได้ถวายภัตตาหารแด่พระพุทธเจ้า
          พร้อมด้วยพระสงฆ์หมู่ใหญ่ คำนี้ก็หมายถึงใช้กับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่,ดำรงพระชนม์อยู่.
บูชา    คือการแสดงความเคารพบุคคล หรือสิ่งที่นับถือด้วยเครื่องสักการะต่าง ๆ มีดอกไม้ ธูป เทียน                 เป็นต้น เพื่อเป็นการยกย่องเทิดทูนด้วยความนับถือ  หรือเลื่อมใสในความรู้ความสามารถ คำนี้ 
          ใช้ได้กับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ และเสียชีวิตแล้ว
ถ้าจะถามว่า ไม่มีได้ไหม สำรับสำหรับพระพุทธ พระพุทธองค์ก็ปรินิพพานไปนานแล้ว ทำไมยังทำเหมือนพระองค์ยังดำรงพระชนม์อยู่  งมงายไม่เข้าท่า  อันนี้ไม่มีคำตอบที่สุดโต่งไปเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับความวางใจ ความเข้าใจของแต่ละท่าน  บางท่าน บางเจ้าภาพ ก็ทำขึ้น หรือพระภิกษุบางรูปก็แนะนำให้จัดขึ้นเพื่อบูชา,เพื่อแสดงความเคารพ น้อมนึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า อันมีพระปัญญาธิคุณ  พระบริสุทธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ  ข้อนี้ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของแต่ละท่าน  จริงอยู่ พระพุทธองค์ทรงยกย่องการปฏิบัติบูชาว่ามีอานิสงส์มหาศาล แต่ก็หาได้คัดค้านอามิสบูชาไม่  อามิสบูชาที่ไม่ขัดต่อการ
บรรลุมรรคผลของผู้ปฏิบัติทั้งหลาย นั้นก็พึงมีได้.  วิญญูชนมีความคิดเห็นเป็นประการได         โปรดใช้วิจารณญาณด้วย.

ขอขอบคุณ ภาพสำรับ thaitelecentreshop





0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุดจากผู้เข้าเยี่ยมชม

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger