14/5/54

ไหว้พระสวดมนต์



         ผู้ที่ศรัทธา นับถือ เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา มีจำนวนไม่น้อยที่อยากจะสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน หรือเวลาไหนก็ตาม แต่ลังเลไม่มั่นใจหลังจากตั้งนะโมสามจบแล้วจะเอาบทสวดบทไหนดี คาถาไหนดี บางทีก็ถูกแนะนำให้สวดบทวันเกิดของตนเองบ้าง บทนี้บ้าง บทนั้นบ้าง  ต้องสวดให้ครบจำนวนอายุของตนเองด้วยนะ ฟังแล้วก็...อืมมม  คำแนะนำเหล่านี้ใช้ได้ผลกับ
ผู้ที่ยังไม่เข้าใจคำสอนของพระพุทธศาสนาโดยถ่องแท้ สำหรับผู้ที่เข้าใจก็จะหยิบยกเอาบทไหนก็ได้ที่พรรณาถึงคุณต่าง ๆ ของพุทธศาสนา โดยทั่วไปแล้วบทนี้จะขาดเสียมิได้เลย คือบทของพระพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ที่ขึ้นต้นว่า อิติปิ โส ภควา อรหัง สัมมาสัมพุทโธ ลงท้ายด้วย อนุตตรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสาติ พูดสั้น ๆ ก็คือบท อิติปิ โส นั่นเอง บทนี้เป็นการกล่าวสรรเสริญและน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระพุทธเ้จ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ล้วน ๆ สวดกี่รอบเหรอ? ก็ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเวลา หรือถ้าจะเอาการสวดมนต์มาเป็นอุบายทำสมาธิ(จิตแน่วแน่กับการสวดมนต์) ก็สวดหลาย ๆ รอบก็ได้ ได้อะไรจากการสวดมนต์ละ ก็ได้ในเรื่องของการกล่าวสรรเสริญพระุคุณ จิตเป็นสมาธิ(ถ้าตั้งใจสวด) เป็นมงคล จิตผ่องใส นอนหลับสนิท พระคุ้มครอง เทวดาคุ้มครอง  และใจมีพลังที่จะประกอบภารกิจ ๆ ก็จะสำเร็จผลเพราะเหตุดังกล่าว  ไม่ใช่เพื่ออ้อนวอน เพื่อขอพร อย่างที่เข้าใจกัน
         อีกหนึ่งความเข้าใจก็คือ ก่อนนอนจะไม่มีการสวดมนต์ก็ได้เหมือนกัน เพียงแค่กราบสามครั้งระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ ผู้มีพระคุณอย่างบิดา มารดา ครู อาจารย์ไว้ในใจก็จะประสบผลอย่างที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น ดังมีตัวอย่างในสมัยพุทธกาล ก็คือท่านพระสารีบุตรมหาเถระเป็นพระอรหันต์ ผู้กตัญญูกตเวที เมื่อท่านเดินทางไปที่ไหนก็ตาม ถึงเวลานอนพัก ท่านจะนอนหันศีรษะไปทางที่ ๆ พระอัสสชิมหาเถระผู้เป็นอาจารย์ของท่านอยู่ เพราะท่านได้แสดงธรรมโปรดพระสารีบุตรในสมัยที่พระสารีบุตรยังครองเพศฆราวาส จนเกิดความเลื่อมใสแล้วได้ออกบวชเป็นพระอริยสงฆ์ดังที่ทราบ
        การที่จะระลึกนึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ได้อย่างถูกต้องลึกซึ้งนั้น ควรศึกษาประวัติว่า พระพุทธเจ้าคือใคร ทำอะไร มีคุณอย่างไร พระธรรมคืออะไร มีคุณอย่างไร พระอริยสงฆ์คือใคร ทำอะไร มีคุณอย่างไร  เมื่อเข้าใจแล้วก็จะไหว้พระด้วยความเข้าใจ วางใจได้ถูก.





  

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุดจากผู้เข้าเยี่ยมชม

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger